Cách phục hồi da bị cháy nắng tại nhà hiệu quả và an toàn

Mùa hè là mùa gắn liền với các hoạt động thể thao và giải trí ngoài trời cũng chính vì thế mà không ít người bị cháy nắng do tia UV trong ánh nắng mặt trời gây ra, khiến da trở nên sậm màu, bị tổn thương. Đã có rất nhiều người lên mạng tìm kiếm cách chữa da bị cháy nắng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn cách phục hồi da bị cháy nắng tại nhà hiệu quả và an toàn.

1/ Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị cháy nắng

Cách phục hồi da bị cháy nắng tại nhà hiệu quả và an toàn

Da bị cháy nắng (bỏng nắng) là hiện tượng lớp ngoài cùng của da bị tổn thương do tia cực tím gây nên. Tia UV trong ánh nắng mặt trời tác động lên da và làm tổn hại các sợi collagen và elastin tồn tại ở lớp trung bì và hạ bì.

Khi tiếp xúc trong một khoảng thời gian dài khiến cho lớp biểu bì của da bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng cháy nắng và làm tăng nguy cơ gặp phải nhiều tổn thương khác như lão hóa da, sạm nám, bong da và ung thư da.

Đã có những khách hàng chia sẻ với Paula’s Choice rằng họ bị cháy nắng mặc dù họ đã bôi kem chống nắng trước đó. Vì vậy chúng tôi muốn bạn lưu ý, bạn vẫn có thể bị bỏng ngay cả khi đã thoa kem chống nắng, thường là vì một trong những lý do sau:

  • Hiểu sai cách thoa kem chống nắng và thoa lượng kem chưa đủ.
  • Không bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà.
  • Chỉ dựa vào kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn, không sử dụng các biện pháp chống nắng khác như: Kính râm, quần áo chống tia cực tím, mũ
  • Đắm mình hoặc tập thể dục dưới ánh nắng mặt trời vì nghĩ rằng kem chống nắng là đủ để bảo vệ bạn … không phải vậy.

2/ Hậu quả khi da bị cháy nắng

Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, làn da của bạn sẽ phải chịu tác động mạnh từ hai loại tia tử ngoại UVA và UVB, lúc này trên da có thể xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Đỏ ửng da: Khi tia UV chiếu vào da trong thời gian dài sẽ khiến cho các mao mạch máu bị vỡ, giãn, gây nên tình trạng đỏ rát khó chịu, làm tăng khả năng mắc phải bệnh Rosacea
  • Da không đều màu: Tại những vùng da không được bảo vệ, ánh nắng mặt trời tác động lên da khiến da sản sinh các hắc sắc tố Melanin dẫn đến tình trạng da bị sạm màu, nám, tàn nhang và đốm nâu.
  • Da khô sạm: Nhiệt độ cao khiến da bị mất nước nghiêm trọng, nếu không được bổ sung nước kịp thời da dễ bị bong tróc và chảy máu.
  • Ánh nắng mặt trời khiến quá trình lão hóa da trở nên nhanh hơn, trên bề mặt da dần xuất hiện nhiều đường nhăn và nếp nhăn.

3/ Cách phục hồi da bị cháy nắng

Da bị cháy nắng không chỉ làm giảm đi tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nếu không thực hiện các biện pháp khắc phục và bảo vệ sẽ khiến cho làn da ngày càng suy yếu, dễ kích ứng, lão hóa nhanh.

Để xử lý da bị cháy nắng và khắc phục các triệu chứng khó chịu như: đau rát, ngứa ngáy bạn cần tiến hành thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Làm sạch vùng bị bỏng khi da bị cháy nắng

Bước đầu tiên trong quy trình xử lý da bị cháy nắng mà bạn cần làm là rửa sạch vùng da đó bằng cách dùng nước mát.

Lưu ý:

  • Nên rửa vết bỏng dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong nước mát để làm dịu vùng da bị cháy nắng.
  • Không chà xát mạnh vì có thể gây tổn thương nặng hơn cho da.
  • Không nên sử dụng nước đá bởi khi da bị thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm giảm tốc độ phục hồi và gia tăng nguy cơ tổn thương do tê cóng trên vết bỏng.

Bước 2: Đắp mặt nạ/ thoa gel lô hội làm dịu da 

Đắp mặt nạ hay thoa gel lô hội (nha đam) giúp làm dịu vết cháy nắng, bổ sung độ ẩm cần thiết cho da và thúc đẩy quá trình phục hồi da diễn ra nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ có sẵn trong nhà bếp như dưa leo, cà chua, sữa chua…

Bước 3: Thoa kem dưỡng ẩm

Trong quy trình phục hồi da cháy nắng không thể bỏ qua bước này. Kem dưỡng ẩm giúp phục hồi màng ẩm tự nhiên của da, tạo rào cản bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường, giữ cho làn da không bị khô, bong tróc, duy trì làn da khỏe mạnh.

Bước 4: Bổ sung nước cho cơ thể

Da bỏng nắng sẽ làm cho tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này, bạn cần bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Ngoài nước lọc, bạn nên uống thêm các loại nước ép trái cây giàu vitamin A, C, E như: nước cam, nước chanh, cà chua, bưởi… để tăng cường sức đề kháng, giúp da khỏe đẹp.

Ngoài những điều bạn nên làm để khắc phục da cháy nắng, có một số điều bạn không nên làm để đảm bảo rằng bạn đang phục hồi da theo cách tốt nhất có thể để làm dịu tác hại của ánh nắng mặt trời.

  • Không đặt đá trực tiếp lên da của bạn. Thời tiết quá lạnh có thể khiến làn da trở nên trầm trọng hơn và khiến tổn thương trở nên trầm trọng hơn.
  • Không sử dụng các loại kem có hương thơm hoặc cái gọi là thành phần “làm mát” như tinh dầu bạc hà. Chúng có thể khiến da bùng phát nhiều hơn so với hiện tượng cháy nắng.
  • Không thoa các loại kem dưỡng, kem hoặc bơ dày và gây bí tắc lên da. Các sản phẩm này giữ nhiệt trong da, làm tăng tổn thương.

4/ Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Nếu da của bạn chuyển sang màu hồng, đó là tổn thương, nhưng nó không nguy hiểm hoặc đe dọa tính mạng trong thời gian ngắn. Các vết cháy nắng đỏ hơn một chút có thể được chăm sóc tại nhà; tuy nhiên, có một số trường hợp cần thiết phải nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia y tế. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức:

  • Sưng vùng bị ảnh hưởng
  • Các vết phồng rộp dữ dội và rõ ràng
  • Sự nhiễm trùng
  • Sốt
  • Cảm thấy ngất xỉu, chóng mặt hoặc buồn nôn.

5/ Cách ngăn ngừa cháy nắng hiệu quả

Cách đơn giản nhất để tránh bị cháy nắng và tác hại của ánh nắng mặt trời là không ra ngoài trời. Nhưng điều đó là không khả quan. Để ngăn ngừa cháy nắng hiệu quả bạn cần thoa kem chống nắng phù hợp với da trước khi ra khỏi nhà và áp dụng các biện pháp chống nắng khác.

Sau đây là cách bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, tránh nhận hậu quả da cháy nắng:

  • Thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn lên tất cả các vùng da tiếp xúc ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài, bạn có thể xem thêm cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả.
  • FDA khuyến nghị nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ
  • Nếu bạn đi bơi hoặc đổ nhiều mồ hôi, hãy thoa kem chống nắng chống nước.
  • Bảo vệ làn da của bạn bằng cách thoa kem chống nắng hàng ngày, đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, quần áo chống nắng.
  • Đeo kính râm có chỉ số UV để che chắn cho vùng da quanh mắt và chính đôi mắt của bạn.
  • Tránh ra nắng vào những giờ cao điểm khi tia UV có cường độ mạnh nhất, thường là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều
  • Tìm kiếm bóng râm bất cứ khi nào có thể; phơi mình dưới ánh nắng mặt trời không bao giờ là một ý tưởng hay
  • Vào nơi râm mát ngay lập tức nếu bạn thấy da mình ửng hồng, ngay cả khi bạn đã thoa lại kem chống nắng.
  • Đừng quên thoa kem chống nắng trên những vùng da thường bị cháy nắng: Đỉnh tai và bàn chân trần, tóc, gáy và đỉnh bàn tay.

6/ Lưu ý những thành phần trong mỹ phẩm khiến da nhạy cảm với ánh nắng

Ở một vài trường hợp, các thành phần trong mỹ phẩm chăm sóc da có chiết xuất từ ​​thực vật có thể làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, điều đó có nghĩa là khả năng bị cháy nắng sẽ cao hơn mức bình thường. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải tuân theo tất cả các mẹo trên. Kiểm tra các sản phẩm chăm sóc da của bạn để biết các thành phần sau, những thành phần này có thể gây mẫn cảm cho dù da bạn phản ứng như thế nào dưới ánh nắng mặt trời:

  • Các thành phần tạo hương thơm, chẳng hạn như coumarin và limonene
  • Dầu cam quýt, chẳng hạn như chanh, chanh, bưởi và cam bergamot
  • Dầu hoa oải hương
  • Dầu hương thảo
  • Dầu đàn hương
  • Dầu thực vật thuộc họ Umbelliferae, bao gồm mùi tây, cà rốt, thì là, bạch chỉ, hồi và thì là
  • AHA
  • Benzoyl peroxide.

Qua những thông tin trên, Paula’s Choice hy vọng bạn đã biết cách làm thế nào để phục hồi da cháy nắng cũng như tìm lại làn da khỏe mạnh. Nếu có vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.