Cách bổ sung vitamin D mà không cần tắm nắng

Vitamin D là loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, duy trì xương chắc khỏe và nhiều quá trình phát triển khác trên cơ thể. Bổ sung vitamin D là điều cần thiết nhưng chúng tôi muốn chia sẻ rằng tắm nắng không phải là cách bổ sung vitamin D hiệu quả, ngược lại nó sẽ làm tổn thương da. Hãy đảm bảo rằng bạn thêm vitamin D một cách khoa học.

1/ Vitamin D là gì?

vitamin d

Vitamin D là một trong những vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là cơ thể dự trữ những gì nó không cần thay vì đào thải ra ngoài, đó là những gì nó làm với các vitamin tan trong nước. Vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ đầy đủ canxi và cũng có vai trò trong toàn bộ cơ thể để tối ưu hóa sức khỏe.

Có hai dạng chính của vitamin D: D2 (ergocalciferol) và D3 (cholecalciferol). Dạng D3 được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là ưu việt hơn cả. Đó là bởi vì nó gần giống với vitamin D mà cơ thể bạn sản xuất tự nhiên khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

2/ Mối liên hệ giữa vitamin D và ánh nắng mặt trời

Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta và để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một cách để có được nó. Tia UVB có trong ánh nắng mặt trời kích hoạt da tạo ra vitamin D, nhưng chúng ta cũng không thể không nhắc đến tác hại của ánh nắng mặt trời.

Để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ sẽ làm tổn thương da. Và đây cũng không phải là cách hiệu quả để bổ sung vitamin D.

Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có kem chống nắng sẽ gây ra một loạt các vấn đề, bao gồm cháy nắng và các dấu hiệu lão hóa. Cũng có một vấn đề là cường độ tia UVB của mặt trời thay đổi theo mùa, thời gian trong ngày và vị trí địa lý, đặc biệt là các khu vực của bán cầu bắc không nhận được ánh sáng UVB, vì vậy thời gian phơi nắng được khuyến nghị tiêu chuẩn không thực sự hữu ích.

Ngoài ra còn có vấn đề là da phải tiếp xúc với ánh nắng bao nhiêu để cơ thể tạo đủ vitamin D. Liệu bạn chỉ phơi mặt và tay, hay bạn nên phơi mặt, cánh tay và ngực? Không ai biết câu trả lời chính xác, và chỉ là lời phỏng đoán.

Ngay cả ở những quốc gia hầu như không ai bôi kem chống nắng và nơi có cường độ ánh nắng mặt trời mạnh quanh năm, vẫn có những người bị thiếu hụt vitamin D.

Tuổi tác là một yếu tố gây thiếu hụt vitamin D, vì da của chúng ta khó tạo ra vitamin D hơn theo năm tháng. Và tất nhiên, không ăn đủ thực phẩm giàu vitamin D đóng một vai trò quan trọng. Chế độ ăn thường ngày không có sữa sẽ là một trong những thủ phạm tiềm năng, hoặc theo chế độ ăn thuần chay và không bổ sung vitamin D.

3/ Cách bổ sung vitamin D mà không cần tắm nắng

Trên tất cả, không có ý nghĩa gì khi cho da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để cố gắng nhận được nhiều vitamin D. Tại sao phải làm như vậy khi bạn có thể tăng liều lượng vitamin D trong cơ thể theo những cách khác dễ dàng hơn mà không làm hại làn da, sức khỏe của bạn.

Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng đường ăn uống từ thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như sữa và nước cam, cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu. Thịt bò, nấm đông cô, lòng đỏ trứng và ngũ cốc tăng cường cũng là những nguồn tốt.

Một giải pháp khác mang tính khoa học đó là yêu cầu bác sĩ xét nghiệm máu để biết liệu bạn có bị thiếu vitamin D hay không. Nếu đúng như vậy, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về loại thực phẩm bổ sung vitamin D và về việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin D hơn.

Việc trao đổi với bác sĩ là quan trọng; hãy hỏi bác sĩ về liều lượng và tần suất sử dụng để đảm bảo bạn không nhận được quá nhiều vitamin D, điều này có thể gây ra một loạt các vấn đề của riêng nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.